LỄ HỘI PHỦ TRỊNH 2017



Họ Trịnh Việt Nam có một ngày Lễ lớn nhất, đó là ngày mất của Minh khang Thái vương Trịnh Kiểm 18 tháng 2 âm lịch, con cháu khắp mọi miền đất nước đã về Phủ Trịnh, thôn Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc Thanh Hóa dâng hương ngày giỗ, ngày này cũng là dịp để hội tụ, hân hoan, giao lưu.

Năm nay, UBND huyện Vĩnh Lộc chủ trì buổi lễ, vẫn những màn trống, tuồng tưng bừng, tái hiện khí thế của một thời hào hùng, vinh quang một thủa. Nhiều cơ quan cấp tỉnh, huyện của tỉnh Thanh Hóa đã về dự cùng nhiều ngàn lượt cháu con của dòng tộc khắp mọi miền của đất nước đã không quản ngại đường xa đã về dự. Ngoài những gương mặt thân quen, Lễ hội năm nay đã có thêm nhiều đoàn con cháu từ : Phú Thọ, Phú Yên, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Sài Gòn, Đà nẵng, Hà Tĩnh, Quảng Ninh…đã có mặt. Các chi họ đi đến hàng trăm người như Đục Khê, Quảng Bị, Định Công Hà Trung, Hưng Yên, Nam Định, Nga Sơn, Hải Phòng… Những cái bắt tay, những vòng tay và không ít những khóe mắt rưng rưng trong niềm xúc động trào dâng.

Ngày giỗ Minh Khang thái Vương năm nay đã có nhiều đổi khác, rất nhiều đoàn đại biểu về từ hôm trước để làm những thủ tục tâm linh của mình đậm chất dân gian. Một lực lượng gần một trăm cháu thanh niên nam nữ trong họ với mầu áo tím tham gia công tác tổ chức đã góp ở các việc hướng dẫn, xắp xếp trật tự, bưng lễ…Đường đi chính vào Phủ đã được mở rộng chuẩn bị cho một công trường lớn sắp thi công công trình Dự án tôn tạo, phục dựng lại Phủ Trịnh cũng tạo thuận lợi cho bà con Thân tộc về dự Lễ.

Một không khí mới của buổi lễ nữa khi Thân tộc được biết Dự án phủ Trịnh đã đi được những khâu khó khăn nhất là bà con nằm trong Dự án phải di dời, cơ bản thống nhất được phương án di dời về nơi tái định cư của mình để nhường chỗ cho các đơn vị thi công làm nhiệm vụ ngay sau ngày giỗ. Phủ Trịnh hiện nay sẽ được hạ giải, tượng các chúa và đồ cúng sẽ tạm thời di chuyển về nhà tạm…Làm bà con nức lòng, tin tưởng.

Vĩnh Lộc và Yên Định là nơi có dầy đặc các Di tích liên quan đến một thời không thể quên được của dòng họ như Nghè Vẹt, Lăng mộ Triết vương Trịnh Tùng, Lăng mộ Trịnh Kỷ, Đa Bút, Đền thờ Đại tướng Hoàng Đình Ái; Nhà thờ tướng quân Trịnh Khả và các điểm ở Yên Phú, Quí Lộc ( bên Yên Định ) đã được nhiều đoàn của các nơi hướng đến thắp hương, thăm viếng.

Dù Phủ hiện còn quá chật chội cho một Lễ hội lớn, tin rằng một vài năm tới, Thân tộc sẽ có một không gian đủ đễ đáp ứng được nhu cầu tâm linh, tôn vinh một thời tổ tiên đã làm rạng danh dòng họ.

Tuấn Dũng

There are no comments yet

Tin khác đã đăng