THANH HOÁ TỔ CHỨC ĐẠI HỘI



Ngày 1 tháng 12 năm 2013, tại Trung tâm hội nghị 25 B, 133 Quang Trung, thành phố Thanh Hoá, Hội đồng họ Trịnh tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2013-2018. Đây là một sự kiện quan trọng trong hoạt động dòng họ tại tỉnh Thanh Hoá.

Về dự Đại hội, đoàn Hội đồng họ Trịnh Việt Nam do ông Trịnh Đình Hưng, chủ tịch hội đồng là trưởng đoàn, Báo điện tử Trinhtoc.com. Đoàn Hội đồng họ Trịnh các tỉnh phía Nam do ông Trịnh Duy Minh là trưởng đoàn.Các đoàn HĐHT các tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình.

Đại hội được đón tiếp các đại biểu của các họ: Lê, Nguyễn, Mai, Dương, Đỗ, Võ, Bùi, Phạm. Ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh đại diện cho chính quyền tỉnh cùng nhiều đại biểu đại diện cho các tổ chức sở, ban ngành của tỉnh : Văn hoá, Lịch sử; Mặt trận tổ quốc, Xây dựng, Giao thông, Kế hoạch – Đầu tư; Bảo tàng, Hội khoa học lịch sử…các cơ quan truyền thông: Đài truyền hình, Báo Thanh Hoá. Nhiều đại biểu là những người con trong họ trưởng thành trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, xã hội, lực lượng vũ trang. Các nghệ sĩ trong đoàn nghệ thuật tỉnh Thanh Hoá đã trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng.

Đại hội đã giành một phút mặc niệm, tưởng nhớ cựu Chủ tịch Hội đồng họ Trịnh tỉnh Thanh Hoá: Trịnh Ngọc Bích ( đã từ trần ngày 9/3/2013), một người con trong họ đã có nhiều công lao to lớn cho sự trưởng thành của hoạt động dòng họ không chi của Thanh Hoá mà cả họ Trịnh Việt Nam, trước khi tiến hành Đại hội.

Suốt chiều dài của sự trưởng thành HĐHT tỉnh Thanh Hoá, từ thời còn là ban liên lạc ban đầu với nhiều bỡ ngỡ khó khăn, sự hiểu biết về dòng họ…mục đích và nội dung hoạt động dòng họ. Sự ủng hộ của xã hội, của các cấp chính quyền không phải lúc nào cũng thuận lợi. Hoạt động đã làm cho mọi người con trong họ hiểu được lịch sử hào hùng, sự đóng góp to lớn của họ Trịnh với Tổ quốc, với quê hương. Đã là một điểm tựa, động lực để mọi người con trong họ phấn đấu, đi lên.

Thời gian qua, HĐHT tỉnh đã tranh thủ được sự quan tâm của các cấp chính quyền, thực hiện được nhiều mục tiêu quan trọng trong sự nhận thức, công nhận các Di tích để có cơ sở khảo sát, qui hoạch, bảo vệ, tôn tạo. Đã thực hiện nhiều công việc trong xây dựng, tôn tạo trùng tu các Di tích trọng điểm do Tổ tiên để lại.

HĐHT Thanh Hoá đã nhận thức được, Thanh Hoá là trung tâm của một dòng họ lớn của Việt Nam, nơi có mật độ người họ Trịnh lớn nhất nước điều đó có áp lực lớn nhưng cũng là trách nhiệm lớn. Ở mảnh đất có các Di tích trọng điểm: Phủ Trịnh- Nghè Vẹt; lăng, mộ, nhà thờ các vị tiền bối làm vẻ vang dòng họ.

HĐHT tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, năng cao nhận thức, hiểu biết về truyền thống văn hoá, lịch sử cho các thế hệ hậu duệ, Nhận thức đúng dắn về công lao, vai trò vị trí các chúa Trịnh qua các cuộc hội thảo khoa học, các băng, đĩa hình được phát trên TV hoặc phân phát cho các chi họ… Việc tổ chức lễ Vu Lan năm 2007 đã có tiếng vang lớn để tri ân tổ tiên và kết nối các thế hệ người con trong họ.

Sau khi Lăng mộ chúa Triết Vương Trịnh Tùng được nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử- văn hoá, điều kiện để tiến tới lập dự án xây dựng công trình : Lịch sử- Tâm linh có qui mô hiện đại bền vững, với diện tích hơn một ha, tương lai sẽ là một điểm nhấn quan trọng để có kinh nghiệm tiếp tục xây dựng các di tích khác.

Công tác trùng tu tôn tạo các nhà thờ, các lăng mộ ở các chi họ đã được triển khai khá mạnh mẽ. Nhiều trăm triệu đồng đã được đầu tư, huy động hình thức rất phong phú linh hoạt đã làm nhiều người con trong họ phát tâm, công đức nhiệt tình. Nhiều công trình kiên cố, có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao.Điển hình ở các huyện: Yên Định, Thiệu Hoá, Thọ Xuân, Nga Sơn, Hà Trung, Hoằng Hoá, Quảng Xương, Hậu Lộc, Bỉm Sơn…

Các cá nhân tiêu biếu tới sự hoạt động và đóng góp nhiều công của những năm qua là các ông, bà: Trịnh Xuân Lâm, Trịnh Ngọc Khánh, Trịnh Xuân Tấn, Trịnh Dũng, Trịnh Vĩnh Thành, Trịnh Phương Loan, Trịnh Vũ Thuỷ. Những dấu ấn của sự đóng góp rất xứng đáng được tôn vinh. Đây cũng là một kết quả có hậu của công tác tuyên truyền về truyền thống văn hoá, về đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Đại hội cũng phát nhiều phần thưởng, bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích hoạt động của phong trào dòng họ cũng như ghi nhận sự đóng góp về tài chính.
Điếm đổi mới của HĐHT Thanh Hoá là trong phương hướng nhiệm kỳ tiếp, trong cơ cấu các thành viên hội đồng đã có nhiều gương mặt trẻ, tuổi đời trong độ 40-50, để tiếp cận, gánh vác các nhiệm vụ nặng nề, những mảng công việc cần sự năng nổ, nhậy bén. Công tác để gắn kết hoạt động trong các doanh nhân trong họ và sự đóng góp to lớn của các doanh nhân đã được tôn vinh và chú trọng. Các doanh nhân đã là một yếu nhân quan trọng cho các thành công của hội đồng những năm qua.

Đại hội đã bầu được 60 vị là uỷ viên hội đồng ( 7 vị là nữ ). Ông Trịnh Huy Luân được bầu là chủ tịch hội đồng, các ông: Trịnh Quốc Tuệ, Trịnh Xuân Thu, Trịnh Huy Trụ, Trịnh Xuân Lương, Trịnh Xuân Tấn, Trịnh Xuân Lâm và bà Trịnh Thị Ngọc được bầu là Phó chủ tịch. Ông Trịnh Hải Thi là Tổng thư ký. Đại hội đã kết thúc trong sự phấn khởi, đoàn kết và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đại hội đã đề ra./

 

667

Hội trường đại hội

79

Trao thưởng cho các đơn vị có thành tích

 

Đăng Tuấn

 

There are no comments yet

Tin khác đã đăng